5 ĐIỀU NHÀ XE CẦN LÀM TRƯỚC KHI KHỞI ĐỘNG LẠI LỊCH CHẠY XE

Ngày đăng: 20/04/2020

1. Rà soát hệ thống Quy trình cải tiến kiểm soát nội bộ

 

Đây là thời điểm cực kỳ phù hợp để ta rà soát lại hệ thống các quy trình hoạt động của Doanh nghiệp vận tải. Tìm ra đâu là những khe hở tạo thất thoát trong quản lý. Loại bỏ những giấy tờ không phù hợp gây cản trở tốc độ làm việc. Chuẩn hoá lại văn bản giấy tờ và hệ thống hoá lại quy trình quản lý của doanh nghiệp. Ban hành những quy định, cam kết thống nhất chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp.

 

2. Bảo trì bảo dưỡng phương tiện

 

Đây là thời điểm rà soát lại toàn bộ xe và bảo trì bảo dưỡng nhằm đảm bảo 100% xe ổn định vận hành sau khi dịch kết thúc. Kiểm tra lại quy trình bảo trì bảo dưỡng, đặt lịch bảo trì bảo dưỡng tự động từng hạng mục như : Km, Lốp, Dầu máy .... (Cách tốt nhất nên sử dụng hệ thống phần mềm quản lý để có thể theo dõi dám sát được việc này)

Bên cạnh đó lên định mức tiêu hao đối với từng phương tiện sau khi đã kiểm tra chạy thử để làm cơ sở tính toán định mức tiêu hao sau khi hết dịch vận hành chính thức.

 

3. Cơ cấu lại tài chính và tối ưu chi phí:

 

Cơ cấu lại Định phí và biến phí. Cụ thể giảm định phí và tăng biến phí như Giảm lương cơ bản nhưng lại tăng lương doanh thu hiệu quả. Làm việc với các cơ quan ban ngành để tận dụng tối đa chính sách của nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong đó cụ thể như sau:

 

- Làm việc với Ngân hàng : Đàm phán giản nợ khoanh nợ cho doanh nghiệp. Để có thể được chấp thuận nhà xe nên chuẩn bị các thông tin sau:

  • Chuẩn bị báo cáo đánh giá và so sánh thiệt hại sau dịch so với thời điểm trước đó.
  • Chuẩn bị báo cáo thuế có xác nhận của cơ quan thuế để thấy rõ sự sụt giảm doanh thu.
  • Hồ sơ đăng ký kinh doanh,
  • Lập đơn xin miễn giảm lãi, khoanh nợ giản nợ
  • Gửi hồ sơ lên Ngân hàng đang có dự nợ phải trả và Gửi hồ sơ vay và phương án Vay đến ngân hàng Chính sách xã hội

- Làm việc với Cơ quan quản lý thuế để gia hạn nộp miễn giảm thuế

  • Tập hợp báo cáo đánh giá tác động lên doanh nghiệp
  • Đơn xin giá hạn nộp thuế cho doanh nghiệp
  • Đơn xin gia hạn nộp Bảo hiểm xã hội cho người lao động
  • Gửi các cơ quan có thẩm quyền và theo dõi tiến độ trả lời

- Loại bỏ các chi phí thừa

 

  • Thay đổi phương pháp Marketing tập trung vào hỗ trợ chia sẻ nhiều hơn là quảng bá. Chính lúc này hành khách đang rất quan tâm đến động thái của bạn. Cắt các chi phí thưởng, liên hoan tiệc tùng...
  • Giản nợ đàm phán với các nhà cung cấp xăng dầu, phụ tùng và vật tư tiêu hao...
  • Kiểm soát chặt chẽ vật tư tiêu hao như Khăn giấy, nước, xăng dầu....

 

4. Đào tạo Nghiệp vụ cho Nhân sự

  • Đào tạo lái phụ xe về thái độ phục vụ
  • Đào tạo đội ngũ tổng đài về chăm sóc khách hàng
  • Đào tạo đội ngũ thanh tra, kiểm soát camera để chống thất thoát
  • Đào tạo kế toán đàm phán Công nợ và lựa chọn nhà cung cấp

 

5. Xây dựng phần mềm quản lý

Đây là thời điểm phù hợp nhất để đầu tư hoặc thay đổi phần mềm quản lý điều hành bởi:

 

  • Chi phí đầu tư phần mềm thời điểm này thấp nhất
  • Nhân sự có thời gian để nghiên cứu học tập
  • Ứng dụng công nghệ để tăng thêm các kênh tiếp cận khách hàng và nâng cao năng lực cạnh tranh

 

6. Tích cực chăm sóc khách hàng

 

Sai lầm lớn của Nhà xe là thời điểm dịch này lại không chăm sóc hành khách...

Đây là thời điểm thuận lợi nhất để có thể nhắn tin, gọi điện hỏi thăm hành khách cũ của nhà xe đảm bảo rằng Nhà xe quan tâm đến sự an toàn của họ. Chắc chắn họ sẽ tái sử dịch dịch vụ sau khi nhà xe vận hành lại.

Hầu hết các phần mềm quản lý đều  có chức năng gửi tin nhắn đồng thời hoặc Email đến hàng trăm nghìn khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Hãy sử dụng tính năng này để chăm sóc khách hàng của mình!

 

7. Nghiên cứu lĩnh vực mới tương đồng

 

Nên nhớ rằng bạn đang có một đội ngũ xe vận chuyển, bạn có kinh nghiệm vận hành bộ máy này. Chính vì vậy thời điểm dịch bệnh này hãy suy nghĩ về những hướng kinh doanh mới có thể bạn sẽ tìm thêm được thị trường mới tiềm năng hơn như : Bổ sung thêm lĩnh vực vận tải hàng hoá, Cho thuê xe tự lái, Cho thuê nguyên xe theo lịch trình, Tìm hiểu những lĩnh vực tương đồng để khai thác thêm.

 

8. Tuyển dụng và loại bỏ nhân sự

 

Thời điểm bình thường bạn hay kêu la về thái độ của nhân viên lái phụ xe hoặc nhân viên phục vụ thì giờ đây bạn đang đứng trước cơ hội để loại bỏ những nhân viên có ý thức và thái độ không tốt để thay thế bằng những con người mới có chuyên môn và thái độ tốt hơn chẳng phải tốt sao?

 

  • Tuyển nhân sự có thái độ và nghiệp vụ tốt
  • Loại bỏ những nhân sự không phù hợp