AN VUI hợp tác cùng VINASA công bố Khung Chương trình Chuyển đổi số cho ngành vận tải hành khách

Ngày đăng: 02/12/2021

Hôm nay (2/12/2021), Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam 2021 (Vietnam DX Summit 2021) chính thức công bố các khung hướng dẫn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DN SME) thuộc 26 lĩnh vực trong đó Có lĩnh vực Chuyển đổi số cho ngành vận tải hành khách. Đây là lĩnh vực mà AN VUI được mời tham gia vào Hội đồng xây dựng Khung hướng dẫn. Anh Phan Bá Mạnh CEO AN VUI đại diện tham gia trao đổi tại buổi ra mắt và chia sẻ những kinh nghiệm Chuyển đổi số cho ngành vận tải hành khách tại Việt Nam.

 

Tính đến tháng 12/2020, Việt Nam có hơn 811.000 DN, trong đó các DN SME chiếm 98,1%, đóng góp 45% GDP. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, qua các đợt dịch COVID-19 bùng phát, trung bình mỗi tháng có 10.000 DN dừng hoạt động và hầu hết trong số này là DN SME. DN SME là một thành phần quan trọng, nhưng lại dễ bị tổn thương nhất trong nền kinh tế. 

Các diễn giả tại buổi ra mắt Khung chuyển đổi số cho 26 ngành nghề của Vinasa tổ chức. Anh Phan Bá Mạnh CEO AN VUI (chính giữa) tham dự pháp biểu tại buổi lễ ra mắt

 

Chuyển đổi số được xem là một trong những giải pháp then chốt giúp SME từ sống sót đến bứt phá. Vậy nhưng, khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) tại Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020 cho thấy, 69% DN được khảo sát không biết lựa chọn đối tác nào để triển khai chuyển đổi số, 72% không biết bắt đầu từ đâu, 92% không biết chuyển đổi số như thế nào.

Giữa năm 2021, VINASA đã thành lập hội đồng chuyên gia xây dựng khung hướng dẫn chuyển đổi số cho các doanh nghiệp SME gồm 40 chuyên gia là lãnh đạo cao cấp lãnh đạo cao cấp các doanh nghiệp công nghệ đang dẫn đầu về chuyển đổi số như MISA, SAPO, SSG, Bravo, FSI, AN VUI, Nexttech, FPT, Viettel, VNPT, VCCorp, Hài Hòa, Getfly, VietISO, BASE, SmartLog, Savis, EzCloud….

 

26 lĩnh vực đã được lựa chọn để xây dựng khung chuyển đổi số phù hợp nhất với SME của Việt Nam. Khung hướng dẫn chuyển đổi số cho mỗi lĩnh vực sẽ bao gồm các phần cơ bản:

 

1. Thực trạng và xu hướng phát triển

Đưa ra cái nhìn cái nhìn tổng thể về thực trạng, mô hình, loại hình doanh nghiệp trong từng lĩnh vực và quan trọng hơn là đưa ra được những xu hướng phát triển của ngành đó trong thời gian tới.

 

2. Khung hướng dẫn chuyển đổi số

- Khung giải pháp cơ bản: Là các giải pháp và dịch vụ chuyển đổi số cơ bản, nền tảng hầu hết lĩnh vực nào cũng cần sử dụng như phần mềm tài chính kế toán, kinh doanh/marketing, quản trị nhân sự, quản lý điều hành nói chung. Khung được chia làm 3 cấp độ cho 3 quy mô doanh nghiệp: siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

- Khung giải pháp chuyên dụng: Là các giải pháp chỉ ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới cần sử dụng, chẳng hạn phần mềm bán hàng cho lĩnh vực bán lẻ; phần mềm quản lý khách sạn cho lĩnh vực du lịch; phần mềm quản lý sản xuất cho doanh nghiệp có nhà máy sản xuất; phần mềm quản lý và kiểm soát chất lượng cho ngành chế biến thủy sản; phần mềm thiết kế cho doanh nghiệp xây dựng…

 

Bộ giải pháp được chia làm 3 cấp độ:

 

Cấp độ 1: Sẵn sàng. Ở cấp độ này, các hoạt động thiết yếu như kinh doanh/bán hàng, sản xuất, cung cấp dịch vụ cho khách hàng đều sử dụng nền tảng/giải pháp số.

 

Cấp độ 2: Phát triển. Cấp độ này hướng đến ứng dụng chuyển đổi số giúp tự động hóa nâng cao năng suất, như tự động hóa bán hàng và vận hành nội bộ, triển khai mobile app cho khách hàng và nhân viên. Mọi dữ liệu tập trung trên đám mây (cloud) để làm nền tảng cho cấp độ 3.

 

Cấp độ 3: Đột phá. Cấp độ này sử dụng dữ liệu Big Data, AI để phân tích dự báo kinh doanh, từ đó phát hiện thị trường mới, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới; giúp doanh nghiệp phát triển đột phá.

 

3. Bộ giải pháp

Ứng với mỗi công cụ các doanh nghiệp SME cần trong các cấp độ chuyển đổi số, Hội đồng xây dựng một bộ giải pháp kèm theo. Đây cũng là cách để Hội đồng và VINASA tạo ra môi trường kết nối giữa các SME với đúng đơn vị tư vấn, cung cấp giải pháp, giúp đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

 

4. Khuyến nghị kỹ năng số cần đào tạo

Chuyển đổi số thành công hay không thì con người vẫn là yếu tố quyết định. Vì vậy, những kỹ năng số cần được đào tạo cho các lãnh đạo, cán bộ nhân viên. Các nhân sự được phân loại theo yêu cầu hệ thống và theo trình độ để cần đào tạo. Ví dụ: nhân sự không phụ trách công nghệ thì kỹ năng nhận thức, về tháo tác; nhân sự cao cấp hơn cần biết sắp xếp dữ liệu một cách khoa học, còn nhân sự phụ trách công nghệ cần những công nghệ mới, mô hình phân tích dữ liệu, dự báo...

 

5. Bộ tiêu chí đánh giá

Đây là một số tiêu chí để các doanh nghiệp SME có thể tự đánh giá mức độ chuyển đổi số của mình.

 

Ở lĩnh vực vận tải hành khách AN VUI là đơn vị chịu trách nhiệm chính xây dựng khung chuyển đổi số cho ngành đây cũng là lĩnh vực có nhiều thách thức nhưng với kinh nghiệm thực tế triển khai cho các doanh nghiệp vận tải của AN VUI hơn 6 năm qua đã đúc kết và phối hợp với các chuyên gia đầu ngành để xây dựng, phản biện và hoàn thiện. Khung chuyển đổi số cho lĩnh vực vận tải hành khách trở thành một khung cơ bản và là tài liệu quan trọng để cho các doanh nghiệp vận tải nhìn nhận lại đối chiếu với thực tế của mình để biết được mình đang ở đâu. 

 

Ngoài ra cũng tại sự kiện này đại điện AN VUI anh Phan Bá Mạnh CEO đã có những cam kết sẵn sàng hỗ trợ tư vấn Miễn phí cho các doanh nghiệp vận tải đồng thời phối hợp đánh giá và lên giải pháp chuyển đổi số cho từng doanh nghiệp nếu được yêu cầu. Cũng trong khung chương trình này AN VUI có chương trình Miễn phí khởi tạo Phần mềm Quản lý Nhà Xe cho các doanh nghiệp vận tải quy mô nhỏ dưới 5 Xe nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi số trong lĩnh vực vận tải của đất nước.

 

 

 

 

Phần mềm nhà xe | Phần mềm chăm sóc hành khách nâng cao thương hiệu | Phần mềm xe khách | Phần mềm cho lái xe khách đón trả khách | Phần mềm hàng hoá cho xe khách | Phần mềm hợp đồng điện tử, vé điện tử cho xe Hợp đồng và hợp đồng du lịch..