Những lợi ích khi ứng dụng Bến xe điện tử

Ngày đăng: 29/08/2022

Bến xe phía nam TP. Huế là một trong những đơn vị đi đầu trong toàn quốc áp dụng mô hình bến xe điện tử (BXĐT).

Cán bộ nhân viên BX Huế thường kiểm tra hệ thống kết nối thông tin giữa nhà xe với Ban lãnh đạo bến

 

Theo đó, tại các khu vực, nhà chờ, sân đỗ xe... đều có hệ thống camera giám sát. Khu vực cổng có gắn hệ thống camera đọc biển số xe nhằm kiểm soát các phương tiện ra, vào bến tuân thủ đúng thể lệ vận tải theo quy định. Tại khu vực nhà chờ bố trí hệ thống bảng điện tử công khai các thông tin về luồng tuyến, thời gian xe xuất phát và giá vé giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin để lựa chọn chuyến đi phù hợp.

 

Góp phần sàng lọc “xe ké, xe dù” 

Sau khi BX phía nam TP. Huế triển khai mô hình trên, BX phía bắc (An Hòa, TP. Huế) và BX huyện Quảng Điền thực hiện lắp đặt hệ thống camera để tăng cường giám sát, phục vụ công tác điều hành quản lý và bảo đảm an ninh an toàn. Camera soi biển số xe được lắp đặt ở cổng giúp sàng lọc các phương tiện không đủ tiêu chuẩn sẽ không được vào bến hoạt động. Đây là yếu tố ngăn chặn, loại trừ kịp thời những phương tiện lợi dụng việc ra, vào bến hoặc núp bóng dưới hình thức “xe ké”, “xe dù” trá hình để đón khách.

Phần mềm bến xe điện tử do AN VUI cung cấp hiện nay đang là giải pháp duy nhất trên thị trường tích hợp trọn gói chuyển đổi số cho các bến xe truyền thống

Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Công ty CP Bến xe Huế, áp dụng công nghệ xây dựng BXĐT với quy trình quản lý khép kín, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hành khách và doanh nghiệp vận tải (DNVT) và nhà quản lý.

 

Tiện ích là tất cả phương tiện ra, vào bến đều được kết nối thông tin, quản lý qua hệ thống điện tử. Điều này đảm bảo được tính chính xác, minh bạch, rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính. Theo tính toán, nếu như trước kia thời gian để làm thủ tục cho một xe khách xuất bến mất từ 8-10 phút thì nay sử dụng thẻ điện tử có tích hợp thông tin về xe và hành trình cùng các thông tin liên quan chưa đến 3 phút.

 

Tạo sự kết nối liên thông của BXĐT, Công ty CP Bến xe khách Huế đã thành lập website, địa chỉ email và lập zalo nhóm kết nối cán bộ, người lao động, chủ DNVT để quản lý, trao đổi công việc trên môi trường mạng, giảm thời gian họp hành và tiết kiệm các khoản chi phí mua sắm sổ sách, giấy tờ in ấn mỗi năm hơn 30 triệu đồng.

 

Việc xây dựng BXĐT đã giúp cho các nhà xe, DNVT ứng dụng phần mềm bán vé online và sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử, giúp hành khách có nhiều dịch vụ để lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (TP. Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk) chia sẻ: “Hiện nay, tôi thấy thoải mái và yên tâm khi vào bến xe Huế đi xe vì tất cả các hoạt động từ khâu bán vé, hành trình xe đi, xe đến đều được giám sát và công khai minh bạch”.

 

Tạo môi trường văn minh, thân thiện

 

Ứng dụng công nghệ xây dựng BXĐT, Công ty CP Bến xe Huế  triển khai các giải pháp nhằm tạo môi trường văn minh, an toàn, thân thiện cho hành khách.

Các BX phía bắc, phía nam TP. Huế tiếp tục đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng; bổ sung thêm quầy vé và hệ thống loa tuyên truyền cho hành khách và các DNVT chấp hành tốt các quy định trong hoạt động vận tải; tăng cường công tác soát vé; công khai các đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, giải quyết và xử lý các thông tin khi hành khách yêu cầu; bố trí các điểm đỗ, đón trả khách cho taxi và xe ôm bảo đảm quy củ, nghiêm cấm việc cò mồi, tranh giành khách ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách.

Bến xe có thể thực hiện việc bán vé uỷ thác từ tất cả các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến thông qua phần mềm AN VUI

 

Từ thời điểm lắp đặt hệ thống camera ở khu vực các BX, Công ty CP Bến xe đã vận động các hộ kinh doanh hàng quán, dịch vụ trong khuôn viên bến lắp đặt camera. Bình quân mỗi bến có 40-50 hàng quán; mỗi hàng quán đã lắp đặt từ 1-2 cái.

 

Đại diện lãnh đạo BX phía nam TP. Huế chia sẻ, việc lắp đặt “mắt thần” tạo cơ sở cho lãnh đạo bến quản lý theo dõi tình hình hoạt động toàn bến. Nhiều sự việc, sự vụ gây ách tắc giao thông, mất an ninh trật tự, phá vỡ biểu đồ hoạt động trong bến đều được lãnh đạo chủ động phối hợp với lực lượng chức năng giám sát, giải quyết kịp thời. Hiện nay tại BX phía nam và phía bắc TP. Huế chấm dứt tình trạng xe đón khách bừa bãi; cảnh bán hàng rong lộn xộn cũng được xóa bỏ...

Cùng với việc chú trọng mang lại niềm tin cho hành khách và DNVT, Công ty CP Bến xe Huế còn chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp cán bộ, nhân viên nâng cao ý thức, trách nhiệm và kỷ luật lao động, đặc biệt chú trọng tới thái độ ứng xử, giao tiếp với hành khách… Đây là những địa chỉ có lưu lượng hành khách đến, đi Huế khá lớn, nhất là vào dịp lễ tết hay những đợt ảnh hưởng dịch COVID-19 gần đây đã mang lại niềm tin cho hành khách - những bến xe văn minh, an toàn.

 

 

Công ty Bến xe Huế hiện quản lý BX phía nam, phía bắc TP. Huế và BX Quảng Điền. Bình quân tần suất phục vụ tại BX phía nam và bắc TP. Huế mỗi ngày vào, ra hơn 120-150 lượt xe/bến. Trong đó có gần 100 đơn vị, DNVT tham gia trên 50 tuyến nội, ngoại tỉnh và liên vận quốc tế Việt - Lào.

Bài, ảnh: Minh Văn